Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng nghiệm trọng đến giấc ngũ

Phụ nữ thường xuyên gặp cac vấn đề về giấc ngủ như không ngủ đủ giấc hoặc buồn ngủ vào ban ngày.

Nguyên nhân là do đâu? Câu trả lời: đa số là do Hormone. Thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Đổi lại, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone. Vì vậy, khi nồng độ hormone tăng hoặc giảm – chẳng hạn như trong chu kỳ kinh nguyệt, trong và sau khi mang thai và đặc biệt là khoảng thời gian mãn kinh thì phụ nữ có thể dễ mắc phải các vấn đề về giấc ngủ.

Giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh

Khi thời kỳ mãn kinh đến gần, sự thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào khác trong cuộc đời phụ nữ.

NativeAd from Admicro

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới, cơ thể con người cần thiết 18 vi khoáng chất như các nhóm Vitamin A, B, C, D, E, Canxi, Sắt, Magnesium, Iod, Kẽm....và Vitality 80+ có gần như tất cả....(+12k reached)

VitaCareUSA - Hotline: 0976258618

Tristi Muir, giám đốc Trung tâm Sức khỏe và phó giáo sư phụ khoa sản khoa tại Đại học Texas cho biết, việc suy giảm nội tiết tố có thể ảnh hưởng cực lớn đến chất lượng giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ bị bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh (những năm trước khi mãn kinh, khi nồng độ hormone đang giảm) cũng có nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ. Khoảng 2/3 phụ nữ tiền mãn kinh bị bốc hỏa, theo Muir, và nhiều phụ nữ trong số này cũng sẽ có vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Khi bạn thực sự bước vào thời kỳ mãn kinh, mà các bác sĩ thường xác định là ít nhất một năm không có chu kỳ kinh nguyệt, giấc ngủ của bạn có thể sẽ ổn định, cùng với những cơn nóng bừng nhưng phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh có thể vật lộn với rối loạn giấc ngủ trong nhiều năm.

Làm thế nào để đối phó với các vấn đề về giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh

Bạn có thể làm gì? Đầu tiên, hãy nói chuyện với chuyên gia để cố gắng xác định nguồn gốc của vấn đề giấc ngủ. Thiếu ngủ và thức dậy ban đêm có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố, và nội tiết tố chỉ là một trong số đó.

Nếu bạn không thể ngủ được, Ricki Pollycove, MD, FACOG, cựu giám đốc của Khoa Phụ khoa tại Trung tâm Y tế California Pacific và là tác giả của ”Hướng dẫn toàn diện về Hormone sinh học , vấn đề về giấc ngủ có thể không phải là do mãn kinh.

Một lựa chọn là hỗ trợ bổ sung nội tiết tố. Pollycove cho biết, loại rối loạn giấc ngủ này thường được điều trị rất tốt với liều estrogen thấp. Trên thực tế, một nghiên cứu lớn, được trình bày tại cuộc họp thường niên của Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2010, đã phát hiện ra rằng phụ nữ mãn kinh gặp vấn đề về giấc ngủ do bốc hỏa đã giảm đáng kể từ liệu pháp estrogen.

Pollycove cũng khuyến nghị các bài tập cơ thể như kiểm soát hơi thở và yoga . Đây là những cách rất hiệu quả, không có tác dụng phụ và tốt cho não, cô nói.

Tạm dừng khi mang thai

Phụ nữ thường nói đùa rằng những vấn đề về giấc ngủ mà họ gặp phải khi mang thai chỉ là chuẩn bị cho thiên chức làm mẹ, đó là thức dậy nhiều lần trong đêm. Nhưng những đêm mất ngủ khi mang thai và trong thời kỳ hậu sản, có thể rất nghiêm trọng. Ngủ quá ít có thể có hại cho cả mẹ và bé, khiến bạn dễ cáu kỉnh và dễ bị nhiễm bệnh.

Thật khó để chuẩn đoán chính xác có bao nhiêu vấn đề về giấc ngủ liên quan đến thai kỳ là do sự thay đổi nội tiết tố. Nhiều nguyên nhân khác cũng khiến bạn không ngủ ngon: nhu cầu đi tiểu liên tục, ngực mềm và bụng ngày càng to.

Phụ nữ thường gặp phải rối loạn giấc ngủ khi mang thai dễ bị trầm cảm sau sinh.

Dưới đây là một số lời khuyên cho một giấc ngủ ngon khi mang thai:

  • Đừng tập thể dục trong vòng một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ.
  • Uống thứ gì đó nhẹ nhàng vào buổi tối, như sữa ấm hoặc trà làm dịu.
  • Giữ nhiệt độ phòng ngủ thoải mái, có lẽ thấp hơn một chút so với bình thường (như phụ nữ mãn kinh, phụ nữ mang thai thường cảm thấy quá nóng).

Giấc ngủ sau sinh và sức khỏe thần kinh

Một sự thay đổi lớn khác về hormone xảy ra sau khi em bé chào đời – vì vậy đây là thời điểm khác khi bạn có thể thấy mình phải vật lộn với giấc ngủ.

Pollycove cho biết , rối loạn giấc ngủ sau sinh, kết hợp với việc chăm sóc trẻ sơ sinh và học những điều mới như cho con bú, có thể làm hại người mẹ. Đây là công việc đòi hỏi sự khắt khe nhất mà một người phụ nữ từng làm.

Bởi vì thiếu ngủ đặt người phụ nữ vào nguy cơ bị trầm cảm sau sinh , thuốc chống trầm cảm có thể hỗ trợ vấn đề này. Estly liều thấp cũng có thể giúp ích, và hoóc môn không can thiệp vào việc tiết sữa và cho con bú , Pollycove nói.

Nồng độ estrogen thấp tạo ra rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể dẫn đến trầm cảm.

Chu kỳ kinh nguyệt và giấc ngủ

Pollycove cho biết chu kỳ kinh nguyệt đối với đại đa số chúng ta là thường xuyên, hoàn toàn có thể dự đoán được. Ở phụ nữ trẻ, rất hiếm khi sự tăng giảm thường xuyên của estrogen và progesterone làm gián đoạn giấc ngủ. Nhưng có những phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt bị gián đoạn giấc ngủ có thể là một triệu chứng.

Nếu bạn là một trong số họ, và nếu vấn đề về giấc ngủ thực sự ảnh hưởng cuộc sống thì cứ sau 28 ngày hoặc lâu hơn, thì một giải pháp khả thi là kiểm soát sinh sản .

Nếu bạn không cố gắng thụ thai, thuốc tránh thai có thể làm hormone ở trạng thái ổn định hơn, thì ông Wong nói. Hầu hết các bệnh nhân sẽ không muốn uống thuốc vì một vài đêm bị mất ngủ, nhưng đó cũng là một cách có thể áp dụng. ')}

Rate this post