Mất ngủ nên ăn gì, uống gì cho tốt?

Mất ngủ tưởng chừng như không đáng ngại nhưng mất ngủ hay mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm,… nếu không biết cách chữa trị thì việc tìm lại giấc ngủ ngon là rất khó. Vậy nên ăn gì, uống gì để cải thiện giấc ngủ?

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng. Một trong những cách đơn giản nhất giúp chúng ta ngủ ngon hơn chính là chú trọng bổ sung những dưỡng chất có lợi cho giấc ngủ.

Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Mất ngủ tưởng như vô hại, nhưng nó lại là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm, dưới đây là một số chứng bệnh do mất ngủ gây nên:

NativeAd from Admicro

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới, cơ thể con người cần thiết 18 vi khoáng chất như các nhóm Vitamin A, B, C, D, E, Canxi, Sắt, Magnesium, Iod, Kẽm....và Vitality 80+ có gần như tất cả....(+12k reached)

VitaCareUSA - Hotline: 0976258618
  • Gây suy giảm trí nhớ, nguyên nhân mắc bệnh Alzheimer

Trong một nghiên cứu được đăng trên Science Magazine về mối liên quan giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer: sau một đêm không ngủ thì nồng độ protein beta-amyloid tăng cao gây rối loạn giấc ngủ, tình trạng này kéo dài sẽ mắc bệnh Alzheimer. Càng nhiều beta amyloid trong bộ não, bạn càng ít ngủ hơn, trí nhớ ngày một suy giảm.

  • Béo phì

Đối với những người mất ngủ ăn quá no vào buổi tối sẽ gây khó chịu, ngủ không sâu giấc, những chất béo khó tiêu hóa sẽ tích tụ tăng nguy cơ béo phì.

Nếu bạn ngủ ít hơn thì cơ thể bạn sẽ gặp vấn đề, trong đó có việc gia tăng các hormone ghrelin khiến cho bạn không thể kiểm soát sự thèm ăn và sự chuyển hóa năng lượng cho cơ thể dẫn đến tình trạng tăng cân và béo phì.

Bổ sung chất xơ giúp cải thiện giấc ngủ

  • Trầm cảm

Khi bị mất ngủ, các hệ thần kinh và bộ não luôn phải hoạt động để điều phối các cơ quan trong cơ thể, khiến bạn luôn trong trạng thái tỉnh. Tình trạng này kéo dài khiến cho bạn bị căng thẳng, stress, lâu dần mắc bệnh trầm cảm.

Trong một nghiên cứu cho thấy: Những người thiếu ngủ có phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn so với những người ngủ đủ giấc. Người ta nhận thấy rằng, những người thường xuyên mất ngủ thì vùng xử lý cảm xúc của não có sự hoạt động mạnh mẽ hơn. Vậy nên não bộ phản ứng lại một cách không thích đáng với các cảm xúc tiêu cực. Điều này làm họ dễ tổn thương hơn hơn và dễ mắc trầm cảm hơn.

  • Các bệnh về tim mạch

Một cuộc điều tra cho thấy có mối quan hệ đáng kể giữa bệnh mất ngủ hoặc ngủ ít với tim mạch. So với những người ngủ bình thường (≥ 6h mỗi đêm) với những người mất ngủ hoặc ngủ ít (≤5h mỗi đêm) thì tỷ lệ tăng huyết áp ở những người mất ngủ cao hơn những người ngủ đủ giấc.

Nghiên cứu cho thấy, lượng hormone cortisol trong máu tăng cao khi bị mất ngủ, cortisol tăng cao gây căng thẳng và ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng của tim gây đột quỵ và cao huyết áp.

Vậy mất ngủ nên ăn gì, uống gì để ngủ ngon hơn?

Chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra có thể kết hợp với các thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên để tăng hiệu quả và điều trị dứt điểm mất ngủ.

  • Nên ăn nhiều chất xơ vào bữa tối

Trên tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng (Clinical Sleep Medicine), có một nghiên cứu cho thấy: Những người ăn thực phẩm giàu chất xơ thường ngủ sâu giấc hơn.

Trong mỗi bữa ăn, bạn nên tăng cường rau của quả xanh chứa nhiều vitamin có lợi, hạn chế những đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt lợn, bơ, pho mat,…

  • Ăn cá giúp ngủ ngon hơn

Cá là nguồn cung cấp lượng chất đạm, protein dồi dào. Ăn nhiều cá sẽ giúp bạn dễ ngủ. Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá chép có chứa lượng vitamin B6 lớn, loại vitamin này có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất serotonin và melatonin – hoạt chất giúp an thần ngủ ngon.

  • Sữa chua

Các loại sữa chua và các loại sữa chứa axit tryptophan có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ. Sữa chua giúp tiêu hóa tốt, giảm căng thẳng, ổn định tinh thần và rất tốt cho dây thần kinh não bộ. Do đó, bạn hãy ăn một cốc sữa chua trước khi đi ngủ để giúp bạn ngon giấc, thư giãn bớt căng thẳng.

  • Trà hoa tam thất

Trong đông y hoa tam thất có vị ngọt, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giảm huyết áp, an thần bổ huyết.  Ngoài ra, còn có hoạt chất Saponin ginsenoside nhóm Rb có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn, công dụng ức chế khu thần kinh trung ương, là tăng tuần hoàn máu và an thần rất tốt.

Trước khi đi ngủ, bạn nên uống một cốc trà hoa tam thất để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

  • Hạt sen

Trong dân gian hạt sen là món ăn giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ cực kỳ hiệu quả, nó còn có tác dụng an thần, tốt cho máu, bổ tim lợi tỳ. Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng bạn có thể ăn một bát chè hạt sen hoặc cháo hạt sen để cho dễ ngủ. Tim sen bạn có thể sao khô, pha trà uống cực kì tốt.

 

Vitality 80+ giúp điều trị dứt điểm mất ngủ

  • Các thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên

Các thực phẩm chức năng giúp điều trị mất ngủ đang được rất nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng như siêu thực phẩm chức năng Vitality 80+.

Vitality 80+ là thực phẩm chức năng đến từ Hoa Kỳ, được chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên với 89 loại thảo dược quý, và những khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể.

Sản phẩm được Bộ Y tế Việt Nam cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, đủ tiêu chuẩn lưu hành. Ngoài ra Vitality 80+ còn đem lại những lợi ích vô cùng lớn cho người sử dụng như chống oxy hóa, tốt cho tim mạch, hỗ trợ cơ xương chắc khỏe, nuôi dưỡng bảo vệ các tế bào.

Sản phẩm phù hợp với người trên 12 tuổi liên quan đến việc điều trị mất ngủ và cải thiện sức khỏe . Vitality 80+ như một liệu pháp bổ sung dinh dưỡng sạch, giúp ngủ ngon hơn, giấc ngủ sâu hơn.

Chăm sóc sức khỏe hôm nay! Bấm ngay tại đây!

NativeAd from Admicro

Đẩy lùi suy nhược thần kinh, stress, rối loạn lo âu, trầm cảm và mất ngủ...(+12k reached)

VitaCareUSA - Hotline: 0976258618

 

 

 

Rate this post