Chưa đến tuổi đã toan rối loạn nội tiết

Điểm mặt một số yếu tố gây rối loạn nội tiết

  1. Công việc và cuộc sống thiếu cân bằng, dễ đối mặt với stress, gắng sức là một trong những nguyên nhân phổ biến. Khi căng thẳng thường xuyên dễgây suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận, dẫn đến sự mất cân bằng hormone, trong đó có estrogen.
  2. Bệnh phụ khoa: Thủ phạm gây rối loạn nội tiết ở nữ nhiều nhất là u buồng trứng loại tế bào sản xuất nhiều nội tiết.
  3. Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Tiêu thụ quá nhiều đường, bổ dưỡng quá mức dễ dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang, gây nên rối loạn nội tiết. Tuy nhiên, ăn kiêng quá mức cũng để lại hậu quả khôn lường vì thiếu những dưỡng chất cần thiết.
  4. Giảm cân đột ngột: Lượng mỡ trong cơ thể giảm đột ngột do chế độ ăn kiêng quá khắt khe hoặc tập luyện thể thao ở cường độ cao cũng có thể làm giảm nồng độ estrogen.
  5. Lối sống thiếu lành mạnh – Thức khuya hay mất ngủ: Điều này khiến đồng hồ sinh học thay đổi. Rối loạn này sẽ dẫn đến hàng loạt rối loạn chức năng nội tiết, ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt và làm mất cân bằng estrogen. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến hơn 10 loại hormone, đặc biệt là hormone estrogen và testosterone.
  6. Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm có chứa các chất độc hại mà không rõ nguồn gốc, định lượng: Các loại khoáng dầu làm từ dầu hỏa thô hay dầu mỏ, hương liệu tổng hợp từ chất hóa học, paraben bảo quản, chất tạo bọt, duy trì độ ẩm, chống nắng, trị mụn… đều có thể là nguyên nhân góp phần gây mất ổn định nội tiết, dẫn đến lão hóa sớm và còn nhiều hệ quả khác nếu sử dụng vô tội vạ và thiếu kiến thức.

Rối loạn nội tiết gây ra những ảnh hưởng gì?

“Nạn nhân” đầu tiên của tình trạng rối loạn nội tiết chính là chu kỳ kinh nguyệt. Đây là hoạt động gắn bó với chức năng của nội tiết tố nữ. Do đó, khi có vấn đề về nội tiết sẽ làm gián đoạn các chức năng của buồng trứng và tử cung. Điều này dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, rong kinh… Rối loạn nội tiết còn khiến dễ  gặp phải viêm nhiễm phụ khoa vì môi trường âm đạo thiếu chất nhờn để bôi trơn, giữ ẩm; vi khuẩn sẽ dễ tấn công, gây bệnh.

Thêm một hậu quả rất nguy hại là rối loạn nội tiết sẽ làm giảm ham muốn tình dục ngay cả ở những người đang phơi phới tuổi xuân do thiếu estrogen và progesterone, và rõ ràng là còn vì cảm giác tự ti, thậm chí sợ hãi vì vùng kín khô hạn.

Làn da cũng không tránh khỏi cơn càn quét mang tên rối loạn nội tiết với tàn tích là khô, sạm, không đều màu, nhiều vết nám hoặc mụn trứng cá… Nhiều trường hợp còn bị tăng cân, tăng mỡ vùng bụng. Rối loạn càng nhiều càng dễ gây tăng sản tuyến vú và bệnh ung thư vú, tổn thương nội mạc tử cung, khó mang thai và giảm cơ hội mang thai thành công…

NativeAd from Admicro

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới, cơ thể con người cần thiết 18 vi khoáng chất như các nhóm Vitamin A, B, C, D, E, Canxi, Sắt, Magnesium, Iod, Kẽm....và Vitality 80+ có gần như tất cả....(+12k reached)

VitaCareUSA - Hotline: 0976258618

Vậy phải khắc phục rối loạn nội tiết như thế nào?

Chính chế độ làm việc, sinh hoạt và dinh dưỡng không hợp lý là một trong những lý do cốt yếu dẫn đến rối loạn nội tiết. Chính vì vậy, dần thay đổi, điều chỉnh lối sống, sinh hoạt là bước quan trọng để luôn khỏe mạnh và ngăn quá trình lão hóa đến sớm hơn. Tránh làm việc quá sức, nhiều áp lực và căng thẳng kéo dài.

Cần tập thói quen ngủ sớm, dậy sớm và luyện tập thể dục đều đặn, vừa phải. Trong khi đó, chế độ ăn uống cần được tăng cường nhiều trái cây, rau củ hữu cơ; đặc biệt là vitamin B, C, E, canxi, magie, kali, kẽm, mangan, protein và các amino axit – những dưỡng chất cần thiết cho việc cân bằng lại nội tiết tố.

Ngoài ra, cần tăng cường thực phẩm có chứa các chất tương tự estrogen trong cơ thể phụ nữ như: sản phẩm từ đậu nành, hạt hướng dương, hạt điều, đậu phộng, sắn dây… (nhưng không dùng cho người bị rối loạn tăng nội tiết estrogen).

Tránh áp dụng chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt, hoặc lúc nă lúc nhịn không điều độ. Nếu cần giảm béo, có thể giảm dầu mỡ nhưng có thể bù lại bằng chất béo tốt từ cá, các loại hạt để không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất estrogen của cơ thể. Hạn chế các loại thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp đã qua chế biến. Nạp nhiều chất nhân tạo sẽ khiến cơ thể tích nhiều độc tố, gây mất cân bằng nội tiết. Thức ăn quá béo, quá ngọt hay quá mặn và quá nhiều tinh bột cũng cần được giảm thiểu.

Thêm một lưu ý quan trọng là đừng quên kiểm soát việc sử dụng các loại mỹ phẩm để đảm bảo lựa chọn được đúng loại của các thương hiệu uy tín. Đây cũng là cách góp phần giảm thiểu nguy cơ rối loạn nội tiết. ')}

Rate this post