Cảnh báo về tình trạng mất ngủ ở giới trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Mất ngủ tưởng chừng chỉ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng ở xã hội hiện đại ngày nay, những ghi nhận về mất ngủ và các tư vấn điều trị tâm lý ngày càng gia tăng. Những căn bệnh do thoái hóa thần kinh, xương khớp, sinh lý đã xuất hiện ở tuổi 25-30 rất nhiều. Thậm chí còn nhiều ghi nhận học sinh THCS đến THPT thường xuyên mất ngủ, sức khỏe suy giảm đến mức không bảo đảm được quá trình học tập.

Thực trạng mất ngủ ở giới trẻ ngày nay

Độ tuổi từ 12-35 khoảng thời gian con người chúng ta tươi trẻ nhất, có đủ cả thời gian lẫn sức khỏe để trải nghiệm và khám phá thế giới, được ăn được ngủ thoải mái nhiều nhất. Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống áp lực hiện nay, đằng sau những câu chuyện thành công của người trẻ tuổi lại là những góc khuất về sức khỏe đáng báo động.

Vào giai đoạn “tuổi ăn tuổi ngủ” mà học sinh sinh viên cần được học tập, ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ nhất, thì những căng thẳng về thi cử, tâm lý, cuộc sống xã hội lại đè nặng lên vai các em. Đặc biệt ở tuổi dậy thì là khoảng thời gian có nhiều biến chuyển cảm xúc khó kiểm soát, việc mất ngủ vào ban đêm lại khiến xáo trộn suy nghĩ, tinh thần xuống dốc mệt mỏi hơn.

NativeAd from Admicro

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới, cơ thể con người cần thiết 18 vi khoáng chất như các nhóm Vitamin A, B, C, D, E, Canxi, Sắt, Magnesium, Iod, Kẽm....và Vitality 80+ có gần như tất cả....(+12k reached)

VitaCareUSA - Hotline: 0976258618

Không chỉ do guồng quay cuộc sống, sự xuất hiện của ánh sáng nhân tạo đang ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của thanh niên: ánh sáng từ đèn điện trong phòng ngủ, tivi, từ bảng điều khiển trò chơi điện tử, điện thoại, máy tính bảng,… đủ để ức chế cơ chế tiết melatonin tự nhiên báo hiệu giờ giấc sinh học trong cơ thể. Một cuộc sống không có sinh hoạt nề nếp, ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ cực kỳ nguy hại đến sức khỏe về lâu dài.

Nguyên nhân mất ngủ ở giới trẻ

Bệnh mất ngủ xuất hiện ở giới trẻ hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau, gây nên ức chế thần kinh và toàn bộ não. Khi mà ức chế lớn hơn hưng phấn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ cũng như giấc ngủ. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây ra mất ngủ ở giới trẻ:

  • Với lứa tuổi học sinh sinh viên, các e thường xuyên lo lắng về học tập, kiến thức. Tâm lý dễ bồn chồn, lo lắng khiến tâm trí mệt mỏi làm các em mất ngủ, hoặc cơ thể ngủ mê man, ngủ không ngon, ngủ sâu quá mức cần thiết.
  • Làm việc với máy tính nhiều cũng là nguyên nhân gây mất ngủ nhức nhối. Ở thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, sử dụng thiết bị điện tử như một điều tất yếu trong cuộc sống. Việc ép thị giác và thần kinh nhìn màn hình hơn 10 tiếng/ngày khiến cơ thể các bạn trẻ tệ đi rất nhiều.
  • Sử dụng các chất kích thích lâu dài như uống cà phê, uống đồ có cồn (rượu, bia,…)
  • Tự ý sử dụng thuốc ngủ tùy tiện, thiếu tư vấn của chuyên gia
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, cơ thể bị suy nhược hoặc ăn đêm quá nhiều trước khi đi ngủ.
  • Lạm dụng thời gian ngủ quá mức cần thiết để làm việc riêng theo sở thích, như nghe nhạc, lướt web ban đêm, sử dụng điện thoại kể cả khi đã nằm xuống
  • Người đi làm bị căng thẳng công việc, áp lực đến từ xã hội và những mối quan hệ xung quanh
  • Yêu cầu công việc khiến bạn phải làm việc về đêm (hay đi máy bay, làm việc trực ca đêm,…)
  • Do chế độ sinh hoạt thiếu hợp lý, không có thói quen đi ngủ đúng giờ

Tác hại khôn lường của mất ngủ lâu ngày ở giới trẻ

Bệnh mất ngủ ở giới trẻ không giống với mất ngủ ở tuổi già. Người lớn tuổi có thể do một vài bệnh lý bên trong cơ thể gây ra đau nhức nên gây khó khăn trong mỗi giấc ngủ. Riêng ở độ tuổi thanh niên, do đang trong quá trình thay đổi một số hormone bên trong cơ thể nên điều này có thể ảnh hưởng một phần nhỏ đến giấc ngủ của bạn.

Rối loạn giấc ngủ không chỉ riêng mất ngủ, việc ngủ mê man quá nhiều hay bị ngủ ngắn cũng không phải là dấu hiệu tốt. Thường họ hay có những biểu hiện đáng chú ý sau:

  • Ăn không ngon, hấp thụ chất kém, thể trạng người gầy khó béo và ngược lại
  • Chế độ ăn kiêng, dinh dưỡng cho cơ thể bất hợp lý.
  • Tâm lý không ổn định, dễ cáu gắt, chán chường, lo âu, bị quá khích, nhạy cảm hơn bình thường, hay suy nghĩ tiêu cực
  • Suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng tư duy và sáng tạo
  • Hiệu quả học tập và công việc kém, não thiếu tập trung suy nghĩ
  • Khó thở, da xanh xao nhiều nếp nhăn, thỉnh thoảng tim nhói do thiếu oxi
  • Trong cà phê, rượu, bia, thuốc lá… chứa các chất kích thích gây tác tác động mạnh mẽ đến hệ thống thần kinh trung ương, bắt thần kinh và não luôn trong trạng thái tỉnh
  • Mất ngủ có thể dẫn đến một loạt các hậu quả sức khỏe nguy hiểm như: Tăng nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, trầm cảm, lo âu, Alzheimer, động kinh…
  • Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên suy sụp tinh thần

Dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng trên 1.053 người gặp phải vấn đề mất ngủ, sau khoảng 34 năm theo dõi thì có 101 người mắc bệnh trầm cảm, 13 vụ tự tử. Ở họ thời gian ngủ rất ít, trung bình dưới 7 tiếng một ngày.

Biện pháp điều trị chứng mất ngủ ở giới trẻ

Triệu chứng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ không phải là điều gì quá to tát hay nguy hiểm đến tính mạng nếu có nhận thức sớm. Điều trị mất ngủ cho giới trẻ là không khó, chỉ cần xác định được nguyên nhân và tuân thủ các phương pháp điều trị thì sau một thời gian ngắn chứng mất ngủ sẽ được khắc phục.

So với người già, chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi dễ điều trị hơn, vì phần lớn nguyên nhân của nó thường xuất phát từ những thói quen tưởng chừng như vô hại hàng ngày như ăn quá no trước khi ngủ, dùng cafe, rượu bia hoặc chất kích thích trước giờ đi ngủ, ảnh hưởng bởi ánh sáng và tiếng ồn, stress trong học tập hay công việc… Khi đã tìm được đúng nguyên nhân, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị chứng mất ngủ được giới trẻ áp dụng và thấy hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn 1-2 phương pháp phù hợp với mình nhất.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Hãy loại bỏ bệnh mất ngủ ở thanh niên bằng cách đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Dưới 20 tuổi, thời gian ngủ thích hợp nhất là từ 7-10 tiếng vì đây là độ tuổi phát triển thể chất tốt nhất. Ngủ đủ là điều kiện tiên quyết để phát triển chiều cao, duy trì hormone ở mức cân bằng nhất. Người lớn trưởng thành thì chỉ cần khoảng 7-9 tiếng là vừa đủ.

Thời gian đi ngủ khoa học nhất bắt đầu từ 23h đêm và kết thúc lúc 6h sáng hôm sau. Đây là khoảng thời gian gan bắt đầu bài tiết thải độc nên hạn chế ăn uống và bắt dạ dày làm việc vào khoảng thời gian này.

Tuy nhất khi mới mất ngủ, việc vào giấc là rất khó, bạn không thể đi ngủ ngay theo giờ khoa học khi đặt mình xuống. Vì vậy hãy bắt đầu lên giường sớm 30 phút, thử nghiệm các mẹo đếm cừu để cảm thấy dễ ngủ hơn.

Thư giãn cơ thể và tinh thần trước khi đi ngủ

Ở lứa tuổi thanh niên tuyệt đối không nên sử dụng đến thuốc ngủ mà việc đầu tiên cần làm là thay đổi cách vào giấc ngủ của mình. Hãy tạo ra một thói quen đi ngủ tốt và nếu có thể, hãy thử một vài động tác thể dục nhẹ trước khi ngủ.

Ngồi thiền hoặc tập yoga vừa tốt cho cơ thể, vừa giúp tinh thần thư giãn nhẹ nhàng để bắt đầu đi ngủ. Việc thoải mái thả lỏng người sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, khoan khoái, giấc ngủ vào cũng dễ, sâu mà ngon hơn. Tập vài động tác nhẹ nhàng 10 phút sẽ giúp tiết ra hormone endorphins hỗ trợ vào giấc dễ dàng hơn. Lưu ý chỉ tập các bài vận động nhẹ nhàng, tránh đổ mồ hôi. Quần áo khi đi ngủ cũng không cần cầu kỳ, càng mỏng càng tốt để cơ thể bài tiết dễ dàng.

Xoa bóp thái dương hoặc ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ cũng là những mẹo dân giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Đặc biệt giữ ấm gan bàn chân chân rất tốt để cơ thể không bị lạnh khi đi ngủ

Hãy rời xa các thiết bị di động ra!

Xem video, chơi game, lướt mạng,… đều gây kích thích não bộ và khiến chúng ta khó ngủ hơn. Ngoài ra “ánh sáng xanh” từ màn hình thiết bị di động ngăn chặn sản sinh một hoạt chất gọi là melatonin – một hormone quan trọng đóng vai trò như đồng hồ sinh hoạt của cơ thể. Không có đồng hồ sinh học, cơ thể bạn khó có thể hình thành thói quen sinh hoạt ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc.

Không nên để mắt hoạt động quá nhiều trước khi đi ngủ. Đặt xa máy tính và màn hình điện thoại ít nhất 1 mét, tắt hết chuông tín hiệu báo tin ở mọi ứng dụng, chỉ để lại chuông báo thức nếu cần thiết.

Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp  

Bổ sung dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động cơ thể. Ngoài việc hạn chế tối đa các chất kích thích dễ gây nghiện như caffeine, rượu, bia, thuốc lá,… Hãy tăng cường bổ sung ăn uống trong ngày, đặc biệt là chất xơ có trong rau xanh. Một số loại thực phẩm đặc biệt có vai trò hỗ trợ ngủ ngon rất tốt như

  • Trái cây và rau quả (anh đào tart, ngô, măng tây, cà chua, lựu, ô liu, nho, bông cải xanh, dưa chuột)
  • Các loại ngũ cốc (gạo, lúa mạch, yến mạch cán)
  • Quả hạch và hạt (quả óc chó, đậu phộng, hạt hướng dương, hạt mù tạt, hạt lanh)
  • Đồ uống ấm như một cốc sữa hạnh nhân, nước ép trái cây. Tuyệt đối không dùng sữa bò vì sữa bò rất khó tiêu và gây hại các bệnh về đường ruột.

Thời gian khuyến khích tốt nhất là nền ăn/uống trước khi đi ngủ 30 phút, một lượng thực phẩm vừa đủ nhẹ nhàng, không quá no.

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ

Dù đã áp dụng các biện pháp thông thường mà vẫn cảm thấy khó ngủ thì bạn tuyệt đối cũng không nên tìm đến giải pháp thuốc ngủ Tây Y. Thuốc gây buồn ngủ sẽ tạo tác động kích thích gây ức chế hệ thần kinh khiến cơ thể rơi vào trạng thái ngủ chứ không phải xuất phát từ giấc ngủ tự nhiên, do đó sẽ cực kỳ nguy hiểm khi lạm dụng nó.

Bạn có thể cân nhắc suy nghĩ đến sử dụng thực phẩm chức năng để cân bằng dinh dưỡng cơ thể. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bồi bổ dinh dưỡng chuyên biệt với nhiều mức giá khác nhau để bạn lựa chọn. Tuy nhiên sẽ rất mệt mỏi và tốn kém khi mua từng loại thực phẩm chức năng bổ sung từng vitamin một. Bạn sẽ tự hỏi nếu trên thị trường VN có loại vitamin tổng hợp giúp bạn tất cả những điều trên?

Ở trị trường Mỹ, VITALITY 80+ là loại thực phẩm chức năng được ưa chuộng nhất hiện này vì sự kết hợp toàn diện của hơn 89 loại khoáng chất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, sản phẩm được ghi nhận giúp người uống cơ thể khoan khoái, dễ vào giấc hơn rất nhiều, phù hợp với cả giới trẻ và người già. VITALITY 80+ đã được nhập khẩu và phân phối chính thức về VN để giúp mọi người trở lại trạng thái cân bằng nhất.

Xem thêm: Mua VITALITY 80+ ở đâu?

Đã đến lúc giới trẻ quan tâm hơn đến giấc ngủ của mình!

Ngủ như một nhu cầu sinh lý tất yếu phải có của con người. Chúng ta cứ tưởng chỉ có lúc già yếu mới mất ngủ, nhưng những thói quen ăn uống, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi thiếu khoa học dẫn đến cơ thể người trẻ tuổi cũng khó ngủ về đêm.

Hãy tận dụng lúc cơ thể còn có thể lên tiếng, nhanh chóng chấm dứt những đêm thao thức làm tổn hại sức khỏe lẫn tinh thần. Có rất nhiều biện pháp tự nhiên ai cũng có thể thực hiện giúp giấc ngủ đến với bạn nhanh hơn thay vì phải sử dụng đến những liệu pháp ức chế thần kinh. Đừng cố gắng áp dụng tất cả, hãy chọn 1 đến 2 phương pháp phù hợp nhất và theo đến cùng. Luyện tập những thói quen sinh hoạt tốt thành thói quen lâu dài để luôn giữ trạng thái vững vàng, khỏe mạnh.

Điều quan trọng nhất là hãy bổ sung cơ thể nguồn sống cần thiết nhất với VITALITY 80+ để chuẩn bị sức sống thiết yếu cho một cơ thể khỏe mạnh.

Rate this post