Cách chữa chứng mất ngủ ở những người có thói quen uống rượu bia

Đã có quá nhiều nghiên cứu, bài báo, phân tích khoa học chỉ ra những tác hại thói quen rượu bia mang đến nhiều gấp trăm lần những lợi ích nó có thể đem lại. Thế nhưng cứ mỗi dịp ăn uống, tiệc tùng thì rượu bia vẫn được bưng ra phục vụ đầy đủ. Đặc biệt là đàn ông Việt Nam đã quen mượn rượu bia như một phép xã giao lịch sự, vui chơi, giải trí thành điều tất yếu trong cuộc sống. Và từ đó, hệ quả bệnh tật và những đêm thao thức khó ngủ bắt đầu…

Chứng mất ngủ là gì?

Chứng mất ngủ là thuật ngữ chỉ tình trạng bạn bị mất giấc, ngủ không ngon vào ban đêm – thời điểm tối thiểu cơ thể cần nghỉ ngơi và hồi phục sinh lý. Với những chứng mất ngủ ngắn hạn chỉ trong khoảng thời gian vài ngày đến 1 tuần, việc điều trị rất dễ dàng. Nhưng với những chứng mất ngủ kéo dài đến cả tháng, rất có thể chứng mất ngủ đã thành cấp mãn tính, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần con người.

Ngoài nguyên nhân tuổi tác, mất ngủ có thể do tác động đến từ những môi trường áp lực căng thẳng, bị stress, suy nghĩ nhiều. Đặc biệt, thói quen xấu trong sinh hoạt như hay thức khuya, ăn đêm, sử dụng chất kích thích, uống rượu bia, cà phê,… là nguyên nhân chính gây phần lớn người VN hay mất ngủ dù ở độ tuổi còn rất trẻ.

NativeAd from Admicro

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới, cơ thể con người cần thiết 18 vi khoáng chất như các nhóm Vitamin A, B, C, D, E, Canxi, Sắt, Magnesium, Iod, Kẽm....và Vitality 80+ có gần như tất cả....(+12k reached)

VitaCareUSA - Hotline: 0976258618

Chứng mất ngủ xảy ra ở những người có thói quen rượu bia như thế nào?

Thông thường, mỗi khi chúng ta uống rượu bia sẽ đi tiểu nhiều lần dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước. Rượu, bia đã ức chế sự hình thành vasopressin khiến cơ thể không thể ngăn chặn việc đi tiểu thường xuyên được. Khi cơ thể mất nước sẽ có những triệu chứng như đau nửa đầu, khô miệng đôi khi còn đưa con người vào trạng thái hôn mê, ngủ lịm sau khi say xỉn.

Ngoài nguyên nhân gây đau đầu sau khi uống rượu là do mất nước cơ, một nguyên nhân khác cũng đóng góp gây ra tình trạng đau đầu có tên là acetaldehyde. Acetaldehyde được enzyme có tên là dehydrogenase chuyển hóa lượng rượu đi vào cơ thể, đây là một chất gây ung thư có khả năng làm tổn hại tới ADN. Acetaldehyde kết hợp với các protein khiến cơ bắp phát triển bất thường gây những tác dụng xấu đối với cơ thể.

Nhìn chung, đồ uống có cồn có thể làm giảm huyết áp trong não bằng cách mở rộng các mạch máu cung cấp não. Những thay đổi này có thể gây đau đầu và sự nhạy cảm, dẫn đến đau đầu.

Ngoài ra, việc uống rượu bia quá nhiều trước khi đi ngủ còn khiến bạn:

  • Thường xuyên phải thức dậy và đi vệ sinh, đặc biệt là trong nửa sau của đêm
  • Tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng bao gồm ngủ đi bộ và ăn ngủ
  • Nguy cơ cao hơn khi ngáy và rối loạn nhịp thở. Rượu có thể dẫn đến sự thư giãn quá mức của các cơ ở đầu, cổ và cổ họng, có thể cản trở nhịp thở bình thường trong khi ngủ.
  • Tiêu thụ rượu có thể gây ra rối loạn giấc ngủ mới hoặc làm trầm trọng thêm những người hiện có, bao gồm mất ngủ và ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn

Tác hại của việc mất ngủ lâu ngày do thói quen uống rượu bia

Giấc ngủ và gián đoạn nhịp sinh học từ rượu cũng góp phần vào sự mệt mỏi, mệt mỏi, khó chịu và khó tập trung vào ngày hôm sau. Ngay cả khi nó không hiện diện như một cơn nôn nao, sự mất ngủ liên quan đến rượu ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và hiệu suất.

Thói quen uống rượu bia khiến gan và thận bị tổn thương

Tỷ lệ người uống rượu hình thành các sẹo xơ trong gan cũng khá cao, rồi dẫn đến xơ gan, một loại tổn thương gan tiến triển, không thể đảo ngược lại được, cuối cùng dẫn đến mất hoàn toàn chức năng gan. Bệnh nhân xơ gan cũng bị các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khác như nôn ra máu, nhiễm trùng dịch cổ trướng.

Nguy cơ mắc bệnh thận cũng được tăng lên gấp 10 lần so với người không uống rượu bia. Ngoài ảnh hưởng chức năng thải và lọc độc ra khỏi máu, rượu còn làm tăng huyết áp và dẫn đến áp chế thần kinh, mất khả năng suy nghĩ tỉnh táo, căng mạch máu cực độ.

Ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh

Khi tâm trạng buồn chán, nhiều người thường hay tìm đến rượu để giải tỏa, có thể nhất thời rượu giúp bạn giải sầu, nhưng cuối cùng nó càng khiến bạn phiền não thêm. Người ta uống rượu vì sầu, nhưng càng uống lại càng thêm sầu, nhiều người không thoát khỏi vòng xoáy này, chìm sâu trong men rượu mà không thoát ra được.

Cồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến những đường dẫn truyền thần kinh theo chiều hướng tiêu cực, khiến ngta càng thêm lo âu, trầm cảm, suy nghĩ nhiều,… Thực tế, những người uống rượu bia không làm chủ được hành vi, cộng thêm tinh thần hưng phấn, xáo loạn vui buồn đã dẫn đến những sự việc đáng tiếc trong xã hội.

Khả năng vô sinh, sảy thai

Thói quen rượu bia có thể là nguyên nhân ở của chứng vô sinh, đặc biệt là rối loạn cương dương tạm thời ở nam giới và tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai ở nữ giới.

Thói quen uống rượu bia một thời gian dài làm giảm testosterol, suy giảm khả năng tình dục của cả hai giới.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Cồn là chất độc và có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ tim. Do vậy khi một người uống rượu, tế bào cơ tim chết, và thay vào đó là mô xơ không có khả năng co bóp. Dần dần, các tế bào cơ tim bị thay thế bằng mô xơ không co bóp được, khiến tim yếu và không đủ khả năng tống máu đi nuôi cơ thể.

Tồi tệ hơn, bạn có thể bị suy tim, biểu hiện khó thở, mệt mỏi, loạn nhịp tim, và phù chân

Tăng tốc độ lão hóa da

Rượu bia gây lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước và độ ẩm cần có trên da. Vì vậy người uống rượu bia thường xuyên da sẽ mất độ đàn hồi và nhanh chóng chảy xệ ở độ tuổi 24-30. Ngoài mất nước, cồn làm cạn kiệt sắt, vitamin A vitamin C trong cơ thể cũng khiến tóc nhanh rụng, làn da xanh xao.

Hỗ trợ điều trị mất ngủ do thói quen uống rượu bia

Thói quen là những hành động con người lặp đi lặp lại một cách có ý thức. Vì vậy, những thói quen xấu hoàn toàn có thể loại bỏ và thay bằng những nếp sống sinh hoạt mới lành mạnh hơn. Không chỉ dừng ở việc hạn chế tối đa rượu bia, mọi người cần bổ sung thêm những phương pháp giúp cơ thể lấy lại được sức khỏe tốt nhất

Rèn luyện thể thao

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc, hệ thần kinh tuần hoàn góp phần giảm stress, phòng tránh các bệnh xương khớp rất tốt. Thời điểm vận động tốt nhất là 5h sáng hoặc 5h chiều, trước khi ăn bữa tối. Vận động đúng cách, đủ sẽ khiến tinh thần minh mẫn, đầu óc thoải mái, tâm trạng vui vẻ hơn rất nhiều.

Có rất nhiều hình thức tập thể dục thể thao dành cho cả nữ giới và nam giới, như đi/chạy bộ, đánh tennis, cầu lông, bơi lội,… Cố gắng lập kế hoạch và thực hiện theo lịch đã lên, tạo thành một thói quen lâu dài suốt cuộc đời.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Luyện cho đồng hồ sinh học có một thói quen ngủ nghỉ đúng giờ. Chúng ta cần tối thiểu 7-10 để ngủ trong một ngày và cũng chỉ nên giới hạn trong thời gian đó.

Uống một tách trà ấm, ngâm chân bằng nước nóng gừng muối vào ban đêm,… là các mẹo dân gian giúp ngủ sâu hơn. Một số thực phẩm thiên nhiên tốt cho sức khỏe và giấc ngủ có thể kể đến như lạc tiên, hạnh nhân,…

Nói không với đồ uống có cồn, chất kích thích

Rượu, bia, đồ uống có cồn nói chung, các chất kích thích như thuốc lá, xì gà,… hãy gạt tất cả chúng ra khỏi cuộc đời bạn. Đồ ăn nhanh hay các thực phẩm chứa nhiều chất béo cũng không khuyến khích nên ăn thường xuyên. Đặc biệt với những người hay sa đà vào rượu chè, đừng rượu bia ngày nào bạn sẽ sống thêm được ngày đó.

Nhiều người đọc và lầm tưởng rằng rượu bia giúp con người ta say và ngủ sâu hơn. Tuy không phải là không đúng, nhưng quá chén gây ức chế não bộ thì rượu bia chỉ làm con người ra mệt mỏi hơn ngay sáng hôm sau thức dậy. Hãy dừng lại ngay trước khi hệ thần kinh của bạn bị tổn thương nặng nề hơn.

Đối với phụ nữ, chỉ mỗi chén con một tuần sẽ là liều lượng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là kinh nguyệt được điều hòa và sạch sẽ hơn.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Như ban đầu đã nhắc đến, một trong số những nguyên nhân dẫn đến nam giới tuổi trung niên mất ngủ là do chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu chất… Cộng thêm rượu bia làm sức khỏe kém đi và hệ miễn dịch cũng không còn hoạt động như trước. Vậy nên để cải thiện tình trạng giấc ngủ thì phải chú ý đến thực đơn hàng ngày.

  • Một ly sữa thực vật ấm nóng trước khi đi ngủ
  • Thực phẩm chứa nhiều kali và magie như bơ, rau bina,
  • Sản phẩm giàu kẽm thường thấy trong thịt, ngũ cốc,…
  • Thực phẩm có hoạt chất selen như nấm, lòng đỏ trứng, dầu ô liu, hành, tỏi,… Selen có tác dụng diệu kỳ đối với sức khỏe con người, chất này có tác dụng thu hồi những chất độc hại rồi đào thải ra ngoài. Chính tác dụng này giúp cho cơ thể được thanh lọc, cơ thể sảng khoái giúp cho giấc ngủ ngon hơn.

Nếu như khó có thời gian để bổ sung một chế độ dinh dưỡng tối ưu hằng ngày, bạn có thể cân nhắc đến việc dùng thực phẩm chức năng. Hiện nay trên thị trường, VITALITY 80+ là một trong những lựa chọn hàng đầu của những bị mất ngủ do thói quen uống rượu bia. Họ mong muốn tìm đến một loại sản phẩm hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

Đọc thêm: VITALITY 80+

Một con người bản lĩnh là một con người biết làm chủ bản thân, biết từ chối uống rượu bia lúc cần. Tuy chất cồn dường như đã đi vào cuộc sống quá lâu và quá khó để chúng ta có thể chấm dứt hoàn toàn, nhưng chưa quá muộn để thực sự biết sức khoẻ bản thân muốn gì mà dừng rượu bia.

Một con người hiện đại, thông minh của thời đại công nghệ 4.0 là một con người biết chăm sóc bản thân cả tinh thần và thể chất một cách lành mất. Hãy tập cho mình thói quen sống lành mạnh vì một ngày mai, như là uống một viên VITALITY 80+ bổ sung khoáng chất phục hồi cơ thể của bạn mỗi ngày.

 

 

 

 

 

 

Rate this post